Q : กรณีโรงเรียน/ครู ยังคงห้ามเด็ก ทำกิจกรรม
รมว. : ตรวจสอบไป 109 ร.ร. ซึ่งก็จะมีการเปิดพื้นที่ให้แสดงออกมากขึ้น หากที่ไหนยังคงมีปัญหาเรื่องการแสดงออก ให้แจ้งมาได้ จะดำเนินการให้
เรื่องหลายเรื่องเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เราต้องปรับตัว
นร. : ปัญหาการคุกคามนักเรียน ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องการเมือง รวมถึงการตี การทำร้าย การลงโทษ นร. โดยไม่สมเหตุสมผล และเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่
ซึ่ง 109 ร.ร. เป็นผลสำรวจเพียงหน่วยงานเดียว การเปิดช่องทางร้องเรียน เป็นเพียงแก้หาปลายเหตุ ก.ศึกษาฯ สามารถส่งตัวแทนไปประเมินได้
รมว. : การประเมิน ร.ร. สีขาว สีเขียว ฯลฯ อยู่ในแผนงานที่กำลังดำเนินการ เรื่องคุกคาม-ล่วงละเมิดใน ร.ร. มีกันมานาน ซึ่งการแก้ปัญหาในขณะนี้ เป็นปลายเหตุ ดังนั้น ครูกว่า 5 แสน , นร. อีกหลายล้าน
จึงต้องแก้ทั้งระบบ - เป็นระบบ
Q : ในช่องทางการแจ้งเหตุ จะมั่นใจข้อมูลอย่างไรไม่รั่วไหล
รมว. : กำลังพัฒนาระบบ ซึ่งที่ต้องมีการตรวจสอบไม่เช่นนั้น เกิดการกลั่นแกล้งใครก็ได้
Q : ในความจริง พอมี นร. ร้องเรียน กลายเป็นครูไปหาว่าใครโพสต์
รมว. : ในจุดนี้ ก็จึงมีช่องทางร้องเรียน เพื่อให้ นร. ได้ร้องเรียนครู
Q : มีการลงโทษ นร. แล้วนำคลิป มาลงในโซเซียล ซึ่งขัดกับระเบียบ ก.ศึกษาฯ
รมว. : ส่งมาได้เลยจะดำเนินการทันที
Q : กรณีห้ามนร. ติดโบว์ขาวผิดไหม
รมว. : ไม่ผิด ใครอยากติดก็ติดไป ไม่ผิดอะไร ซึ่งปัจจุบันครู ลดมาตรการ/ความเข้มงวดเหล่านั้นแล้ว
Q : การแสดงออกใน ร.ร. ทำได้แล้ว?
รมว. - สามารถดำเนินการได้ ไม่ผิด ตราบเท่าที่ไม่ผิดกฏหมาย ไม่ละเมิดใคร
Q : กรณีบุคคลภายนอก
รมว. - แต่ละ ร.ร. ก็จะมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยไม่เหมือนกัน จึงอาจมีการไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าได้ ส่วนกรณี ตร. ก็ขึ้นอยู่กับภารกิจ/ปฏิบัติหน้าที่
ตัวแทน นร. - การร้องเรียน/การประเมิน ควรส่งตัวแทนไปประเมินได้โดยตรง ซึ่งควรเลิกการประเมินแบบผักชีโรยหน้า
ซึ่งก่อนหน้านี้เคยแจ้งไปแล้ว แต่กลับบอกว่า ไม่มีคน ในขณะที่ประเมินอย่างอื่นกลับมีคนทำงาน
Q : กรณีมีคลิปออกมานี่หาคนผิดได้ไหม?
รมว. - สามารถตรวจสอบได้ ดำเนินการได้
Q :หากไม่มีโทรศัพท์ไป จะใช้อะไรเป็นหลักฐาน
รมว. - ก็จะขึ้นอยู่กับมาตรการแต่ละ ร.ร. ซึ่งเดี๋ยวจะมีการหาแนวทางแก้ไข
Q : ร.ร. จะสั่งห้ามเผยแพร่ เป็นการซุกปัญหาอยู่ใต้พรม
รมว. - ขอให้แจ้งมา เพราะเราซุกปัญหาอยู่ใต้พรมไว้มากแล้ว
ตัวแทน นร. - จริง คลิปที่เกิดขึ้นมีเยอะ มีว่อนเลย ซึ่งปัญหาเช่นครูที่ใช้เข็มขัดฟาด นร. แต่คนที่ตรวจสอบครู ก็เป็น ครูในโรงเรียน มันจึงไม่มีประสิทธิภาพดีพอ
Q : ทรงผมนักเรียน
ตัวแทน นร. - เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว รวมไปถึงระเบียบต่าง ๆ ที่ยังมีปัญหาอยู่ เช่น ปัญหาการลงโทษ การตี นร. ดังนั้นแสดงว่า คำสั่ง ก. ศึกษาฯ ไม่มีประสิทธิภาพ กระทรวงต้องลงมาจริงจัง
รมว. - ที่ผ่านมา เราไม่ได้เข้มงวดกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง
รมว. (ต่อ) - ซึ่งหลายเรื่องที่มันเกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพของ นร. เรายอมไม่ได้ ก่อนหน้านี้ กรณีล่วงละเมิด นร. ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการไล่ออกมาก่อน ซึ่งตอนนี้ กระทรวงดำเนินคดี - ไม่มีความยอมความ
แม้ว่าอาจจะดูเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ แต่ก็ต้องแก้กันไปที่ละขั้นตอน
Q : กระทรวง มีมาตรการอะไร ที่เพิ่มความเข้มงวด
รมว. - ก็มีคณะกรรมการตรวจสอบกัน ซึ่งต้องสอบสวนก่อน เพื่อป้องกันการกล่าวหากัน โดยในปัจจุบันก็มีการเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้นแล้ว
ตัวแทน นร. - ตนเองเคยเข้ามาร้องเรียน ที่กระทรวงฯ มาแล้ว รวมถึงปลัดฯ ทุกคนรับเรื่อง เหมือนจะปกป้อง
ตัวแทน นร. (ต่อ) - ซึ่งกับการกระทำที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ เช่นการจัดกิจกรรมวันนี้ ก็มีการถอนไปหลาย ร.ร.
ในเรื่องของระเบียบต่าง ๆ มันมาจากต้นเหตุที่มุมมองของผู้ใหญ่ ซึ่งการตัดผม /ไม่ตัดผม ไม่สะท้อนการเป็นระเบียบที่แท้จริง
ตัวแทน นร. (ต่อ) - เรื่องชุด ก็เช่นกัน ไม่ได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำกันแต่อย่างใด
รมว. - การไม่แต่งชุด นร. มันมีผลกับความปลอดภัย เมื่อ นร. ออก นอก พท. โรงเรียน ใครไม่ได้ออกมานอก ร.ร.
กรณีความเหลื่อมล้ำ ก็ยังมีบางกลุ่มที่เห็นด้วยกับการชุด นร.
Q : ชุดนร. กับ ความปลอดภัย หมายความว่า ภายนอกไม่ปลอดภัย
รมว. - มันช่วยให้แยกออกว่า ใคร นร. ใครไม่ใช่ และดูแลกันได้ชัดเจนมากขึ้น
ตัวแทน นร. - ก็พอฟังได้ในระดับนึง ซึ่งชุดนร. ไม่ใช่เสื้อเกราะ ไม่ได้ทำให้ นร. ปลอดภัยได้
Q : กฎ-ระเบียบที่ล้าสมัย ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ
รมว. - กฎระเบียบที่ไม่มีประสิทธิภาพ ก็กำลังแก้ไขอยู่ ซึ่งบางกฎติดขัดในเรื่องของข้อกฎหมาย อาจจะช้าไปหน่อย
Q : การแก้ไข มีคนรุ่นใหม่ร่วมด้วยไหม/ ให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมได้ไหม
รมว. - ยังไม่มี / ยินดีให้ นร. เข้าร่วม
Q : เรื่องทรงผม
ตัวแทน นร. - พอจะมีข้อมูลให้ได้ไหม
รมว. - ขอให้อยู่ในความเรียบร้อย ผู้ชายก็รองทรงได้ ซึ่งก็จะมีการวาง/พิจารณาร่วมกันได้ต่อไป
Q : กลุ่ม LGBT+ ที่ต้องการไว้ทรงผมได้
รมว. - ก็จะมีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย รบ. ก็มีพรบ.คู่ชีวิต / สมรสเท่าเทียม
ตัวแทน นร. - พรบ.คู่ชีวิต ไม่เท่ากับ สมรสเท่าเทียม
Q : นร.ผู้หญิงไว้ผมหน้าม้าได้ไหม?
รมว. - ได้ครับ
รมว. - ซึ่งก็ในสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ต้องให้เวลากับคุณครูด้วย ซึ่งคุณครูหลาย ๆ ท่านก็ต้องใช้เวลา ทำความเข้าใจเพิ่มเติม
=-=-=-=
เข้าช่วงสุ่มคำถาม
Q : ระบบการศึกษาสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองใคร
รมว. - หากวันนี้คิดว่า ไม่ตอบสนองใคร ก็ต้องร่วมกันแก้ไข หากไม่ตอบสนอง นร. ก็ต้องมาร่วมกัน ซึ่งวันนี้ก็ไม่ได้ทั้งหมด ก็ต้องมาร่วมกัน
Q : ลูกเสือและ รด. เรียนไปเพื่อ?
รมว. - ลูกเสือ เนตรนารี หรือ รด. ก็เพื่อเสริมสร้างทักษะเพิ่ม
Q : ทักษะเพิ่มเติม นั้นสามารถหาจากที่อื่นก็ได้
รมว. - ก็แนะนำกันเข้ามาได้ ซึ่งขณะนี้ก็กำลังลดเวลาเรียน-การบ้านลง ก็จะมีการเวลาให้เสริมทักษะต่าง ๆ มากขึ้น ก็ขอให้ร่วมกัน
มีอะไรจะกล่าวส่งท้าย :
รมว. - ก็ขอบคุณที่ให้เกียรติมาแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งในหลาย ๆ อย่างที่จะแก้ไข ก็อยากรับฟังความคิดเห็นในเวทีอื่น ๆ ที่ไม่ต้องสร้างความกดดันกัน ยินดีรับฟ้งจากทุก ๆ ท่าน อะไรที่มีเหตุผล พร้อมจะนำไปปฏิบัติ
วันที่ไม่สามารถทำประโยชน์ ได้จะพิจารณาตนเอง
มอบของที่ระลึก กระเช้า ฯลฯ
จบแล้วจ้าาา