, 23 tweets, 2 min read
My Authors
Read all threads
อัปเดต #หนูรู้หนูมันเลว - 5 ก.ย. 17.20

Q : กรณีโรงเรียน/ครู ยังคงห้ามเด็ก ทำกิจกรรม

รมว. : ตรวจสอบไป 109 ร.ร. ซึ่งก็จะมีการเปิดพื้นที่ให้แสดงออกมากขึ้น หากที่ไหนยังคงมีปัญหาเรื่องการแสดงออก ให้แจ้งมาได้ จะดำเนินการให้

เรื่องหลายเรื่องเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เราต้องปรับตัว
2/..

นร. : ปัญหาการคุกคามนักเรียน ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องการเมือง รวมถึงการตี การทำร้าย การลงโทษ นร. โดยไม่สมเหตุสมผล และเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่

ซึ่ง 109 ร.ร. เป็นผลสำรวจเพียงหน่วยงานเดียว การเปิดช่องทางร้องเรียน เป็นเพียงแก้หาปลายเหตุ ก.ศึกษาฯ สามารถส่งตัวแทนไปประเมินได้
3/..

รมว. : การประเมิน ร.ร. สีขาว สีเขียว ฯลฯ อยู่ในแผนงานที่กำลังดำเนินการ เรื่องคุกคาม-ล่วงละเมิดใน ร.ร. มีกันมานาน ซึ่งการแก้ปัญหาในขณะนี้ เป็นปลายเหตุ ดังนั้น ครูกว่า 5 แสน , นร. อีกหลายล้าน

จึงต้องแก้ทั้งระบบ - เป็นระบบ
4/..

Q : ในช่องทางการแจ้งเหตุ จะมั่นใจข้อมูลอย่างไรไม่รั่วไหล

รมว. : กำลังพัฒนาระบบ ซึ่งที่ต้องมีการตรวจสอบไม่เช่นนั้น เกิดการกลั่นแกล้งใครก็ได้

Q : ในความจริง พอมี นร. ร้องเรียน กลายเป็นครูไปหาว่าใครโพสต์

รมว. : ในจุดนี้ ก็จึงมีช่องทางร้องเรียน เพื่อให้ นร. ได้ร้องเรียนครู
5/..

Q : มีการลงโทษ นร. แล้วนำคลิป มาลงในโซเซียล ซึ่งขัดกับระเบียบ ก.ศึกษาฯ

รมว. : ส่งมาได้เลยจะดำเนินการทันที

Q : กรณีห้ามนร. ติดโบว์ขาวผิดไหม

รมว. : ไม่ผิด ใครอยากติดก็ติดไป ไม่ผิดอะไร ซึ่งปัจจุบันครู ลดมาตรการ/ความเข้มงวดเหล่านั้นแล้ว
6/..

Q : การแสดงออกใน ร.ร. ทำได้แล้ว?

รมว. - สามารถดำเนินการได้ ไม่ผิด ตราบเท่าที่ไม่ผิดกฏหมาย ไม่ละเมิดใคร

Q : กรณีบุคคลภายนอก

รมว. - แต่ละ ร.ร. ก็จะมีมาตรการป้องกันความปลอดภัยไม่เหมือนกัน จึงอาจมีการไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าได้ ส่วนกรณี ตร. ก็ขึ้นอยู่กับภารกิจ/ปฏิบัติหน้าที่
7/..

ตัวแทน นร. - การร้องเรียน/การประเมิน ควรส่งตัวแทนไปประเมินได้โดยตรง ซึ่งควรเลิกการประเมินแบบผักชีโรยหน้า

ซึ่งก่อนหน้านี้เคยแจ้งไปแล้ว แต่กลับบอกว่า ไม่มีคน ในขณะที่ประเมินอย่างอื่นกลับมีคนทำงาน
8/..

Q : กรณีมีคลิปออกมานี่หาคนผิดได้ไหม?

รมว. - สามารถตรวจสอบได้ ดำเนินการได้

Q :หากไม่มีโทรศัพท์ไป จะใช้อะไรเป็นหลักฐาน

รมว. - ก็จะขึ้นอยู่กับมาตรการแต่ละ ร.ร. ซึ่งเดี๋ยวจะมีการหาแนวทางแก้ไข
9/..

Q : ร.ร. จะสั่งห้ามเผยแพร่ เป็นการซุกปัญหาอยู่ใต้พรม

รมว. - ขอให้แจ้งมา เพราะเราซุกปัญหาอยู่ใต้พรมไว้มากแล้ว

ตัวแทน นร. - จริง คลิปที่เกิดขึ้นมีเยอะ มีว่อนเลย ซึ่งปัญหาเช่นครูที่ใช้เข็มขัดฟาด นร. แต่คนที่ตรวจสอบครู ก็เป็น ครูในโรงเรียน มันจึงไม่มีประสิทธิภาพดีพอ
10/..

Q : ทรงผมนักเรียน

ตัวแทน นร. - เป็นเรื่องที่มีมานานแล้ว รวมไปถึงระเบียบต่าง ๆ ที่ยังมีปัญหาอยู่ เช่น ปัญหาการลงโทษ การตี นร. ดังนั้นแสดงว่า คำสั่ง ก. ศึกษาฯ ไม่มีประสิทธิภาพ กระทรวงต้องลงมาจริงจัง

รมว. - ที่ผ่านมา เราไม่ได้เข้มงวดกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างจริงจัง
11/..

รมว. (ต่อ) - ซึ่งหลายเรื่องที่มันเกี่ยวข้องกับสวัสดิภาพของ นร. เรายอมไม่ได้ ก่อนหน้านี้ กรณีล่วงละเมิด นร. ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการไล่ออกมาก่อน ซึ่งตอนนี้ กระทรวงดำเนินคดี - ไม่มีความยอมความ

แม้ว่าอาจจะดูเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ แต่ก็ต้องแก้กันไปที่ละขั้นตอน
12/..

Q : กระทรวง มีมาตรการอะไร ที่เพิ่มความเข้มงวด

รมว. - ก็มีคณะกรรมการตรวจสอบกัน ซึ่งต้องสอบสวนก่อน เพื่อป้องกันการกล่าวหากัน โดยในปัจจุบันก็มีการเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้นแล้ว

ตัวแทน นร. - ตนเองเคยเข้ามาร้องเรียน ที่กระทรวงฯ มาแล้ว รวมถึงปลัดฯ ทุกคนรับเรื่อง เหมือนจะปกป้อง
13/..

ตัวแทน นร. (ต่อ) - ซึ่งกับการกระทำที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ เช่นการจัดกิจกรรมวันนี้ ก็มีการถอนไปหลาย ร.ร.

ในเรื่องของระเบียบต่าง ๆ มันมาจากต้นเหตุที่มุมมองของผู้ใหญ่ ซึ่งการตัดผม /ไม่ตัดผม ไม่สะท้อนการเป็นระเบียบที่แท้จริง
14/..

ตัวแทน นร. (ต่อ) - เรื่องชุด ก็เช่นกัน ไม่ได้ช่วยลดความเหลื่อมล้ำกันแต่อย่างใด

รมว. - การไม่แต่งชุด นร. มันมีผลกับความปลอดภัย เมื่อ นร. ออก นอก พท. โรงเรียน ใครไม่ได้ออกมานอก ร.ร.

กรณีความเหลื่อมล้ำ ก็ยังมีบางกลุ่มที่เห็นด้วยกับการชุด นร.
15/..

Q : ชุดนร. กับ ความปลอดภัย หมายความว่า ภายนอกไม่ปลอดภัย

รมว. - มันช่วยให้แยกออกว่า ใคร นร. ใครไม่ใช่ และดูแลกันได้ชัดเจนมากขึ้น

ตัวแทน นร. - ก็พอฟังได้ในระดับนึง ซึ่งชุดนร. ไม่ใช่เสื้อเกราะ ไม่ได้ทำให้ นร. ปลอดภัยได้
16/..

Q : กฎ-ระเบียบที่ล้าสมัย ไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ

รมว. - กฎระเบียบที่ไม่มีประสิทธิภาพ ก็กำลังแก้ไขอยู่ ซึ่งบางกฎติดขัดในเรื่องของข้อกฎหมาย อาจจะช้าไปหน่อย

Q : การแก้ไข มีคนรุ่นใหม่ร่วมด้วยไหม/ ให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมได้ไหม

รมว. - ยังไม่มี / ยินดีให้ นร. เข้าร่วม
17/..

Q : เรื่องทรงผม

ตัวแทน นร. - พอจะมีข้อมูลให้ได้ไหม

รมว. - ขอให้อยู่ในความเรียบร้อย ผู้ชายก็รองทรงได้ ซึ่งก็จะมีการวาง/พิจารณาร่วมกันได้ต่อไป
18/..

Q : กลุ่ม LGBT+ ที่ต้องการไว้ทรงผมได้

รมว. - ก็จะมีทั้งกลุ่มคนที่เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วย รบ. ก็มีพรบ.คู่ชีวิต / สมรสเท่าเทียม

ตัวแทน นร. - พรบ.คู่ชีวิต ไม่เท่ากับ สมรสเท่าเทียม

Q : นร.ผู้หญิงไว้ผมหน้าม้าได้ไหม?

รมว. - ได้ครับ
19/..

รมว. - ซึ่งก็ในสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ต้องให้เวลากับคุณครูด้วย ซึ่งคุณครูหลาย ๆ ท่านก็ต้องใช้เวลา ทำความเข้าใจเพิ่มเติม

=-=-=-=
เข้าช่วงสุ่มคำถาม
20/..

Q : ระบบการศึกษาสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองใคร

รมว. - หากวันนี้คิดว่า ไม่ตอบสนองใคร ก็ต้องร่วมกันแก้ไข หากไม่ตอบสนอง นร. ก็ต้องมาร่วมกัน ซึ่งวันนี้ก็ไม่ได้ทั้งหมด ก็ต้องมาร่วมกัน

Q : ลูกเสือและ รด. เรียนไปเพื่อ?

รมว. - ลูกเสือ เนตรนารี หรือ รด. ก็เพื่อเสริมสร้างทักษะเพิ่ม
21/..

Q : ทักษะเพิ่มเติม นั้นสามารถหาจากที่อื่นก็ได้

รมว. - ก็แนะนำกันเข้ามาได้ ซึ่งขณะนี้ก็กำลังลดเวลาเรียน-การบ้านลง ก็จะมีการเวลาให้เสริมทักษะต่าง ๆ มากขึ้น ก็ขอให้ร่วมกัน
22/..

มีอะไรจะกล่าวส่งท้าย :

รมว. - ก็ขอบคุณที่ให้เกียรติมาแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งในหลาย ๆ อย่างที่จะแก้ไข ก็อยากรับฟังความคิดเห็นในเวทีอื่น ๆ ที่ไม่ต้องสร้างความกดดันกัน ยินดีรับฟ้งจากทุก ๆ ท่าน อะไรที่มีเหตุผล พร้อมจะนำไปปฏิบัติ

วันที่ไม่สามารถทำประโยชน์ ได้จะพิจารณาตนเอง
23/..

มอบของที่ระลึก กระเช้า ฯลฯ

จบแล้วจ้าาา
Missing some Tweet in this thread? You can try to force a refresh.

Keep Current with MThai

Profile picture

Stay in touch and get notified when new unrolls are available from this author!

Read all threads

This Thread may be Removed Anytime!

Twitter may remove this content at anytime, convert it as a PDF, save and print for later use!

Try unrolling a thread yourself!

how to unroll video

1) Follow Thread Reader App on Twitter so you can easily mention us!

2) Go to a Twitter thread (series of Tweets by the same owner) and mention us with a keyword "unroll" @threadreaderapp unroll

You can practice here first or read more on our help page!

Follow Us on Twitter!

Did Thread Reader help you today?

Support us! We are indie developers!


This site is made by just two indie developers on a laptop doing marketing, support and development! Read more about the story.

Become a Premium Member ($3.00/month or $30.00/year) and get exclusive features!

Become Premium

Too expensive? Make a small donation by buying us coffee ($5) or help with server cost ($10)

Donate via Paypal Become our Patreon

Thank you for your support!