•இங்குள்ள தூபி மற்றும் நுழைவாயில்கள் மத்தியப்பிரதேசத்தில் உள்ள சாஞ்சி ஸ்தூபத்தை ஒட்டி வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.
•வர்ணாசிரம தருமத்திலிருந்து தோன்றிய சாதிய அமைப்பையும், தீண்டாமைக் கொடுமைகளையும் எதிர்த்து அவர் எடுத்த இந்த முடிவு ஒடுக்கப்படும்,
இந்திய இளைஞர்களுக்கு இன்றும் வழிகாட்டுதலாக அமைந்துள்ளது.
•தீக்சாபூமி மகாராடிர மாநிலம் நாக்பூரில் அமைந்துள்ளது. இந்தியாவிலுள்ள பௌத்த சமயத்தினருக்கு ஓர் முக்கிய வழிபாட்டுத்தலமாக விளங்குகிறது.
•தீக்சா என்ற பௌத்தர்களின் சொல் அவர்களின் சமயத்தை ஏற்றுக்கொள்வதைக்,
குறிக்கிறது. பூமி நிலத்தைக் குறிக்கும். எனவே, இதன் பொருள் பௌத்த மதத்தை ஏற்றுக்கொள்ளும் இடமாகும்.
•டாக்டர் அம்பேத்கரின் வாழ்க்கையில் முக்கிய இடங்களாகப் போற்றப்படும் இரு இடங்களில் இது ஒன்று.
•மற்றொன்று மும்பையிலுள்ள சைதன்யபூமி ஆகும்.
•இங்குள்ள பௌத்த விகாரம் அதன் கட்டிட வடிவமைப்பிற்கும் வரலாற்றுப் பின்னணிக்கும் புகழ்பெற்றதாக விளங்குகிறது.
•இந்தியாவின் சுற்றுலா மையங்களில் முதன்மையான இடங்களில் ஒன்றாகத் திகழ்கிறது.
•இந்திய இரயில்வே நாக்பூரிலிருந்து கயா செல்லும் தொடர்வண்டிக்கு தீக்சாபூமி விரைவுவண்டி எனப்பெயரிட்டுள்ளது.
•அம்பேத்கரின்
இருபத்திரண்டு
உறுதிமொழிகள்.
•இந்த உறுதிமொழிகள் மனித உள்ளுணர்வைத் தூண்டும் சமூகப் புரட்சியின் வழிகாட்டுதல்கள் என்று அம்பேத்கரிய பௌத்தர்களால் நம்பப்படுகிறது .
•இந்த உறுதிமொழிகள் நவயன பௌத்தத்தின் சமூக இயக்க அம்சம் இரண்டையும் நிரூபிக்கின்றன ,
மேலும் பௌத்தத்தின் முந்தைய பிரிவுகளிலிருந்து அதன் அடிப்படை விலகலை நிரூபிக்கின்றன .
• இந்தியாவில், இந்த சபதங்கள் தனிநபர்கள் அல்லது மக்கள் குழுக்கள் பௌத்த மதத்திற்கு மாறும்போது ஒரு உறுதிமொழியாக எடுத்துக் கொள்ளப்படுகின்றன.
•அம்பேத்கர் தம்மைப் பின்பற்றுபவர்களுக்கு வழங்கிய 22 சபதங்கள் பின்வருமாறு.
1.பிரம்மா , விஷ்ணு , மகேஸ்வரன் ஆகியோரின் மீது எனக்கு நம்பிக்கை இல்லை , அவர்களை வணங்கவும் மாட்டேன்.
2.நான் நம்பிக்கை கிடையாது என்றார் ராம மற்றும் கிருஷ்ணா யார் கடவுள் அவதாரமாக நம்பப்படுகிறது,
அல்லது நான் அவர்களை வழிபட வேண்டும்.
3.கௌரி , கணபதி மற்றும் இந்துக்களின் மற்ற கடவுள்கள் மற்றும் தெய்வங்களில் எனக்கு நம்பிக்கை இல்லை , அவர்களை வணங்கவும் மாட்டேன்.
4.கடவுளின் அவதாரத்தில் எனக்கு நம்பிக்கை இல்லை.
5.புத்தர் விஷ்ணுவின் அவதாரம் என்பதை நான் நம்பவும் இல்லை,
நம்பவும் மாட்டேன் . இது வெறும் பைத்தியக்காரத்தனம் மற்றும் பொய்ப் பிரச்சாரம் என்று நான் நம்புகிறேன்.
6.நான் செய்ய கூடாது சாரதா அல்லது நான் கொடுக்கும் pind .
7.புத்தரின் கொள்கைகள் மற்றும் போதனைகளை மீறும் வகையில் நான் செயல்பட மாட்டேன்.
8.பிராமணர்கள் எந்தச் சடங்குகளையும் செய்ய அனுமதிக்க மாட்டேன் .
9.மனிதனின் சமத்துவத்தை நான் நம்புகிறேன்.
10.சமத்துவத்தை நிலைநாட்ட முயற்சிப்பேன்.
11.புத்தரின் உன்னத எட்டு மடங்கு வழியைப் பின்பற்றுவேன் .
12.நான் பத்து பின்பற்றுவோம் பராமிதா கள் புத்தர் பரிந்துரைக்கப்படும்.
13.நான் என்றார் இரக்க மற்றும் அன்புப் பரிவு அனைத்து உயிரினங்களின் மற்றும் அவர்களை பாதுகாக்க.
14.நான் திருட மாட்டேன்.
15.நான் பொய் சொல்ல மாட்டேன்.
16.நான் சரீர பாவங்களைச் செய்யமாட்டேன்.
17.நான் மது , போதைப்பொருள் போன்ற போதைப் பொருட்களை உட்கொள்ள மாட்டேன் .
(முந்தைய ஐந்து proscriptive சபதம் [# 13-17] இருந்து ஐந்து கட்டளைகளை).
18.நான் பின்பற்ற முயற்சி எடுப்பேன் நோபல் எட்டுமடிப்பு பாதை மற்றும் பயிற்சி இரக்க மற்றும் அன்புப் பரிவு அன்றாட வாழ்க்கையில்.
19.சமத்துவமின்மையை அடிப்படையாகக் கொண்டு மனிதகுலத்தின் முன்னேற்றத்திற்கும் வளர்ச்சிக்கும் இடையூறு விளைவிக்கும் இந்து மதத்தை நான் கைவிட்டு , புத்த மதத்தை எனது மதமாக ஏற்றுக்கொள்கிறேன்.
20.புத்தரின் தர்மம் மட்டுமே உண்மையான மதம் என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன்.
21.நான் ஒரு புதிய பிறவி எடுத்ததாக எண்ணுகிறேன். (மாற்றாக , "பௌத்தத்தை ஏற்றுக்கொள்வதன் மூலம் எனக்கு மறுபிறப்பு இருப்பதாக நான் நம்புகிறேன்.")
22.புத்தரின் தம்மத்தின் போதனைகளின்படி நான் இனிமேல்,
என் வாழ்க்கையை நடத்துவேன் என்று உறுதியுடன் உறுதியளிக்கிறேன்.
- ஓம்வெட் (2003 , பக். 261–262).
•இந்தியா விடுதலை பெற்றவுடன் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் சார்பில் அரசியல் நிர்ணய சபை ,
உறுப்பினராக தேர்வு செய்யப்பட்ட அம்பேத்கரை, காங்கிரசு அரசு சட்ட அமைச்சராக பதவியேற்றுக் கொள்ளும்படி அழைத்தது.
•அம்பேத்கர் அதை ஏற்று விடுதலை பெற்ற இந்தியாவின் முதல் சட்ட அமைச்சரானார்.
•ஆகத்து 29ல் அம்பேத்கர் இந்திய அரசிலமைப்பை உருவாக்கும் ஆணையத்திற்கு தலைவரானார்.
•அம்பேத்கரால் முன்மொழியப்பட்ட இந்திய அரசியலமைப்பு மிகச்சிறந்த சமூக ஆவணம் என்று வரலாற்றுவியலாளரும் இந்திய அரசியலமைப்பை நன்கு அறிந்தவருமான கிரான்வில்லா ஆசுட்டின் கூறுகிறார்.
•அம்பேத்கரால் உருவாக்கப்பட்ட அரசியலமைப்பு குடிமக்களின்உரிமைகளுக்கு பலவகைகளில் பாதுகாப்பை வழங்கியது.
•இந்திய விடுதலைக்குப் பின்னர் நாட்டின் முதலாவது சட்ட அமைச்சராகவும், இந்திய அரசியல் சாசனத்தின் தலைமைச் சிற்பி ஆகவும் செயல்பட்டார்.
•இவரது தலைமையில் இந்திய அரசியல் சட்டம் இயற்றப்பட்டது,
அதன் ஒரு பகுதியான 'இந்து சட்டத் தொகுப்பு மசோதா'விற்கு பாராளுமன்றத்தில் சட்டமாக்க ஆதரவு கிடைக்காததை எதிர்த்து தனது சட்ட அமைச்சர் பதவியைத் துறந்தார்.
•(1952 பாராளுமன்ற தேர்தலுக்கு பின்னான காங்கிரஸ் அதிக இடங்கள் பெற்றமையினால் 1952-ல் அந்த சட்டம் நிறைவேறியது)
சமூக நீதிப் போராளி முனைவர் அம்பேத்கர் 1956 - திசம்பர் 6 அன்று காலமானார்.
•அம்பேத்கரின் மரணம்.
•1948ல் இருந்து அம்பேத்கர் நீரிழிவு நோயால் பாதிக்கப்பட்டிருந்தார்.
•இதற்காக உட்கொண்ட மருந்துகளாலும் கண்பார்வை குறைந்ததாலும்,
"எப்போதோ சொன்ன ஒரே கருத்தை சிந்தனையுள்ள எந்த மனிதனும் பிடித்துக் கொண்டிருக்கமாட்டான்."
_அம்பேத்கர்.
•19வது, 20ஆம் நூற்றாண்டுகளில் இந்தியாவில் ஏற்பட்ட பௌத்த சமய புத்துணர்வு இயக்கமாகும். •இந்து சமயம் அவர்களை சமூகத்தின் அடிமட்டத்தில் வைத்திருப்பதற்கு எதிராக தலித்கள் பௌத்த சமயத்திற்கு மாற வேண்டும் என்று பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் விடுத்த அறைகூவலை அடுத்து இந்த இயக்கம் ஊக்கம் பெற்றது.
•துவக்கங்கள்.
•இந்தியாவில் ஆதிக்கமான சமயமாக இருந்த பௌத்தம் 12ஆம் நூற்றாண்டு முதல் முசுலிம் படையெடுப்புகளாலும் கட்டாய மத மாற்றங்களாலும் படிப்படியாக தனது ஆதிக்கத்தை இழந்தது.
•1891இல் இலங்கையின் பௌத்தத் தலைவர் அனகாரிக தர்மபால
"அறிவு நன்னடத்தை சுயமரியாதை இவையே நான் வணங்கும் தெய்வங்கள் இவற்றை தவிர வேறு தெய்வங்கள் எனக்கு இல்லை."_அம்பேத்கர்.
•1913ஆம் ஆண்டு சூன் 4 ஆம் நாள் அம்பேத்கர் அமெரிக்கா சென்றார்.
•உயர்கல்வி பெறுவதற்காக அமெரிக்கா சென்ற முதல் இந்தியர் என்ற பெருமையைப் பெற்றார்.
•கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தில் சேர்ந்து பொருளாதாரம், அரசியல், தத்துவம் மற்றும் சமூகவியல் ஆகிய பாடங்களைப் படித்தார்.
•அங்கு அவர் 1915-ல் 'பண்டைய இந்தியாவின் வாணிகம்’ என்ற ஆய்வுக்கு முதுகலைப் பட்டம் பெற்றார்.
•இந்தியாவின் சாதிகள் என்ற தலைப்பில் கருத்தாழமிக்க ஒரு கட்டுரையை எழுதினார்.
"எவனொருவன் தானே சரணடையாமல் மற்றவர்களின் விருப்பபடி செயல்படாமல்.
அனைத்தையும் சோதனைக்கு உட்படுத்தி அறிவு வெளிச்சத்தில் அலசி ஏற்கிறானோ அவனே சுதந்திர மனிதன்."_அம்பேத்கர்.
•கல்வி
•1900 ஆண்டில் சாத்தாராவில் உள்ள ஒரு பள்ளியில் தனது தொடக்கக் கல்வியைத் முடித்த அம்பேத்கர் உயர்நிலைப்பள்ளியில் சேர்ந்து பயின்றார்.
•அங்கு தாழ்த்தப்பட்ட மாணவர்கள் தனியே அமர்த்தப்பட்டனர்.
•மற்ற மாணவர்களுடன் பேசவோ விளையாடவோ முடியாது.
•அவர்களின் குறிப்பேடுகளையும் புத்தகங்களையும் தொடமாட்டார்கள்.
•கேள்விகள் கேட்பதும் கிடையாது.
•தண்ணீர் வேண்டுமென்றாலும் பிறர் ஊற்ற கையால் பருகவேண்டும்.
அப்படி சொந்தம் கொண்டாட வேண்டிய நிலை வந்தால் இந்தியாவின் பூர்வ குடியான தமிழர்களே கொண்டாட முடியும்"_அம்பேத்கர்.
பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கர் 14 ஏப்ரல் 1891 – 6 திசம்பர் 1956
எனும் பாபாசாகேப் அம்பேத்கர் (பொருள்: தந்தை) என்றும் அழைக்கப்படுபவர். @Carthick2017@Aquaa_man1
•இந்திய விடுதலைக்குப் பின்னர் நாட்டின் முதலாவது சட்ட அமைச்சராக பதவியேற்றவர் ஆவார்.
•உயர் கல்வி பெறுவதற்காக அமெரிக்கா சென்ற முதல் இந்தியர் ஆவார்.
•பட்டியல் சாதி மக்களுக்கென கழகம் ஒன்றைத் தொடங்கியவர்.
•பரோடா மன்னருடன் இணைந்து தீண்டாமை ஒழியப் போராடியவர்.