என்னுடைய 'ஈஸியா பேசலாம் இங்கிலீஷ்' (எளிய ஸ்போக்கன் இங்கிலீஷ் கையேடு) நூலைப் படித்த தினேஷ் என்ற வாசகர் ட்விட்டரில் தனிச்செய்தி அனுப்பியிருந்தார். 'இந்த நூலில் ஆங்கிலப் பேச்சின் அடிப்படை அம்சங்களை நன்கு விளக்கியுள்ளீர்கள். இதைப் படித்தபிறகு வேறு என்ன படிக்கலாம்? |1
எங்களுடைய திறனை எப்படி மேம்படுத்திக்கொள்ளலாம்?' என்று கேட்டிருந்தார். அவருக்கு எழுதிய பதில் இன்னும் பலருக்குப் பயன்படும் என்பதால் பொதுவில் வெளியிடுகிறேன். உங்களுக்குத் தேவைப்படாவிட்டாலும், தேவையுள்ள மற்றவர்களுக்கு இதை ஃபார்வர்ட்/ஷேர் செய்யுங்கள். |2
1. ஆங்கிலம்மட்டுமில்லை, எந்த மொழியையும் விதிகளை மனப்பாடம் செய்து கற்றுக்கொள்ள இயலாது. செந்தமிழும் நாப்பழக்கம், செவ்வாங்கிலமும் அதேதான். |3
2. இதனால், ஓரளவு அடிப்படைகளைக் கற்றுக்கொண்டபிறகு, நூல்களைவிட, மற்றவர்கள் (அதிலும் குறிப்பாக, Native Speakers எனப்படும் ஆங்கிலத்தைத் தாய்மொழியாக/உள்ளூர் மொழியாகப் பயின்றவர்கள்) பேசுவதைக் கேட்பதுதான் நல்ல பயிற்சியாக இருக்கும். |4
அப்படிப்பட்டவர்கள் உங்களைச் சுற்றி இருந்தால் மகிழ்ச்சி, இல்லாவிட்டால் இணையத்தைப் பயன்படுத்தலாம், யூட்யூப் வீடியோக்கள், திரைப்படங்கள், வெப் சீரீஸ்களில் பொங்கி வழியாத ஆங்கிலமா! |5
3. இந்த வீடியோக்களில் சில படபடவென்று வேகமாக ஓடும். அது பேசுவோரின் இயல்பு. அதைப் பார்த்துப் பதறவேண்டியதில்லை. நாமும் 'டாக் இங்கிலீஷ், வாக் இங்கிலீஷ், ஈட் இங்கிலீஷ்' என்று கலக்கும் காலம் வரும். அதுவரை, |6
அதே வீடியோக்களை 0.75 அல்லது 0.5 வேகத்தில் வைத்துக் கேளுங்கள். படபடவென்று பேசிய பேர்வழிகள் உங்களுக்காக நிறுத்தி நிதானமாகப் பேசுவார்கள்.
3அ. ஒருவேளை, அந்த வீடியோவில் Subtitles இருந்தால், அதையும் இயக்கிக்கொள்ளுங்கள், அவர்களுடைய பேச்சை எழுத்து வடிவில் பார்த்துக் கற்கலாம். |7
4. கனமான விஷயங்கள் நிரம்பிய வீடியோக்கள் வேண்டாம். எளிமையான உரையாடல்களைக் கேளுங்கள். கவனம் பேசப்படுகிற விஷயத்துக்குள் போய்விடாமல், அவர்கள் எப்படிப் பேசுகிறார்கள் என்பதில் நிற்கட்டும். |8
5. இன்னோர் உத்தி, ஒவ்வொரு சொற்றொடர்/வாக்கியமும் முடிந்தபிறகு, அதை Pause செய்துவிட்டு நாமே சொல்லிப்பார்ப்பது, எழுதிப்பார்ப்பது, அந்த வாக்கியத்தில் சில சொற்களை மாற்றி வேறு பொருளைக் கொண்டுவர முயல்வது. எடுத்துக்காட்டாக, |9
“He is the president of America” என்பதை “He is the governor of Karnataka” என்பதுபோல் மாற்றுவது எளிது. இந்த இரண்டாவது சொற்றொடரில் பெரிய புதுமை ஏதும் இல்லை, ஆனாலும், அது நீங்கள் உருவாக்கிய சொற்றொடர். இப்படிச் செய்வது உங்களுக்குக் கூடுதல் நம்பிக்கையை அளிக்கும், |10
இன்னும் ஆர்வமாகக் கற்பீர்கள். இன்றைக்கு ஸ்ம்யூலில் பிறரைக் கேட்டுக் கவனமாகப் பிரதியெடுத்துப் பாடும் பாடகர் நாளைக்குச் சொந்தமாகச் சங்கதிகளைப் போட்டுப் பாடத் தொடங்குவார், அதே கதைதான் இங்கும். |11
6. இந்த வீடியோக்களில் பேசப்படும் சொற்கள் சிலவற்றுக்குப் பொருள் புரியாவிட்டால் பிரச்சனையில்லை; ஒன்றுமே புரியாவிட்டால், Pause செய்துவிட்டு, கடினமான சொற்களுக்கு அகரமுதலியைப் பாருங்கள் (அச்சு அல்லது Digital Dictionary). பொருள் புரிந்துகொண்டு முன்னே செல்லுங்கள். |12
இது ஒரு நல்ல பயிற்சிதான் என்றாலும், இதை மன அழுத்தமாக்கிக்கொள்ளாதீர்கள், ஆங்கிலச் சொற்கள் அனைத்தும் தெரிந்தவர்கள் யாருமில்லை. ஓரிரு சொற்கள் புரியாவிட்டால் கேட்டு, தேடித் தெரிந்துகொள்ளலாம், அதில் எந்தத் தவறும் கிடையாது. |13
7. ஒவ்வொரு சொல்லாக,ஒவ்வொரு சொற்றொடராக ஆங்கிலத்தைப் புரிந்துகொள்ளலாம்,எல்லாரும் அப்படிக் கற்றுக்கொண்டவர்கள்தான். அதற்கு அன்றாடம் நேரம் வழங்குங்கள். வெறும் 15நிமி என்றாலும் போதும், ஆனால் அதை நாள்தோறும் வழங்கவேண்டும். ஒழுக்கம்தான் வெல்வோருக்கும் நடுவில் விடுவோருக்கும் வேறுபாடு|14
8. உங்களோடு நாள்தோறும் ஆங்கிலம் பேசக்கூடிய யாராவது இருந்தால் பிடித்துக்கொள்ளுங்கள். நேரில்/தொலைபேசியில்/ஜூம் கூட்டத்தில் என்று எப்படி இருந்தாலும் பரவாயில்லை. நீங்கள் பேசுவதை அவர் கேட்கவேண்டும், பதில் சொல்லவேண்டும், அது போதும். |15
உங்கள் பிழைகளை அவர் சுட்டிக்காட்டித் திருத்தி உதவினால் இன்னும் நல்லது, ஆனால், அதை எல்லாரிடமும் எதிர்பார்க்காதீர்கள்.
9. தவறாகப் பேசுவதைப்பற்றிக் கூச்சப்படாதீர்கள். அந்தத் தடையை உடைத்தால்தான் உங்களால் எந்தப் புதிய விஷயத்தையும் கற்கமுடியும். இன்றைய பிழை நாளைய திருத்தம். |16
10. ஆங்கிலம் என்பது ஒரு புகழ் பெற்ற மொழிதான், அதுவே தனி அறிவு இல்லை. “Working English” என்று சொல்லப்படுகிற “போதுமான அளவு ஆங்கிலத்தை”க் கற்றுக்கொண்டாலே நல்ல பயன் இருக்கும். ஷேக்ஸ்பியர் கவிதைகளைக் கற்கவேண்டும் என்றெல்லாம் இலக்கு வைத்துக்கொள்ளாதீர்கள். |17
நாம் சொல்ல நினைப்பதைத் தமிழில் எப்படிச் சொல்கிறோமோ அதேபோல் தெளிவாக ஆங்கிலத்தில் சொல்லப் பழகினாலே போதும்,படிப்பு,வேலைக்கான நேர்முகத்தேர்வுகள்,பணிச் சூழல்,சமூக உறவுகள்,சொந்தத் தொழில் என அனைத்திலும் அது பயன்படும். வாழ்த்துகள்!
‘எழுத்தாளர்களில் இரண்டு வகை’ என்கிறார் அமெரிக்க நாவலாசிரியர் ஜார்ஜ் R. R. மார்ட்டின், ‘சிலர் வீடு கட்டுகிறார்கள்; வேறு சிலர் தோட்டம் போடுகிறார்கள்.’ |1
வீடு கட்டுகிற ஒருவருக்கு அந்த வீட்டைப்பற்றி எல்லாம் முன்கூட்டியே தெரிந்திருக்கும்: அறைகள், கூரை, மின் இணைப்புகள், குழாய்கள் என்று அனைத்தையும் கச்சிதமாகத் திட்டமிட்டுவிட்டுதான் அவர் கட்டத் தொடங்குகிறார். |2
தோட்டம் போடுகிறர் அப்படியில்லை. தரையில் ஒரு விதையை ஊன்றித் தண்ணீர் ஊற்றுகிறார். அது என்ன விதை என்று அவருக்குத் தெரியும், ஆனால், அதிலிருந்து வரப்போகும் செடி இப்படிதான் இருக்கும் என்று அவருக்குக் கச்சிதமாகத் தெரியாது, செடி வளர வளர அதைத் தெரிந்துகொள்கிறார். |3
கேரட் என்பது அப்படியே எடுத்துக் கழுவிக் கடித்துச் சாப்பிடவேண்டிய ஒரு காய். அதைப் பொரியலாக்கவேண்டும் என்று நினைத்த மனிதர் நிச்சயம் ஒரு பொழுது போகாத பொம்முவாகதான் இருந்திருக்கவேண்டும். |1
சொல்லப்போனால், கேரட் பொரியல் என்பது கேரட்டின் இயற்கையான சுவையைக் கெடுத்துவிடுகிறது. அல்வாவைத்தவிர வேறெதற்காகவும் கேரட்டை அடுப்பில் ஏற்றக்கூடாது என்று மதிப்பிற்குரிய அரசாங்கத்தார் ஒரு சட்டம் போடவேண்டும். |2
முட்டைக்கோஸும் இப்படிதான். வெறுமனே சாப்பிட்டால் அட்டகாசமாக இருக்கும். அதையே பொரியலாக்கினால் பல்லிளிக்கும். |3
எழுத்தாளர் ஜார்ஜ் ஆர்வெலுக்குத் தேநீர் என்றால் மிகவும் பிடிக்கும். அதுவும் குறிப்பாக, இந்தியா, இலங்கை நாடுகளைச் சேர்ந்த தேநீர் என்றால் அவ்வளவு பிடிக்கும்! |1
ஆனால், தேநீரில் சர்க்கரை போடுவது அவருக்குப் பிடிக்காது. ‘நீங்கள் உண்மையான தேநீர்ப் பிரியராக இருந்தால், தேநீரில் சர்க்கரையைப் போட்டு அதன் உண்மையான சுவையைக் கெடுக்காதீர்கள்’ என்று எழுதியிருக்கிறார் அவர். |2
‘யாராவது தேநீரில் மிளகுத்தூளைப் போடுவார்களா? உப்பைச் சேர்ப்பார்களா? சர்க்கரையும் அப்படிதான். தேநீர் என்பது கொஞ்சம் கசப்பாகதான் இருக்கவேண்டும், சர்க்கரை சேர்த்து அதை இனிப்பாகிவிட்டீர்களென்றால் நீங்கள் குடிப்பது தேநீரே இல்லை, வெறும் சர்க்கரைக் கரைசல்!’ |3
எனக்கு அலுவலக வெள்ளைப் பலகைகள் என்றால் மிகவும் பிடிக்கும். அதன்முன் நின்று ஒரு பேனாவைத் திறந்துகொண்டால் போதும், 'கவித அருவிமாதிரி கொட்டுது' ஃபீலிங்தான். |1
இத்தனைக்கும் என்னுடைய கையெழுத்து திராபையானது, சுமாரான கோட்டுப்படங்களைக்கூட வரையத் தெரியாது. ஆனாலும் எதையும் வெண்பலகையில் சிந்திப்பதையே விரும்புவேன். எப்பேர்ப்பட்ட பிரச்னையை எடுத்துக்கொண்டாலும் சரி, அதைப் பலகையில் விரித்து விவாதிக்கத் தொடங்கிவிட்டால் போதும், |2
சிறு கட்டங்கள், வட்டங்கள், கோடுகள், அம்புக்குறிகளின் துணையோடு மளமளவென்று அதை உடைத்துத் தீர்வை நோக்கி நகர்ந்துவிடலாம் என்பதாக ஓர் எண்ணம்.
முன்பு நான் நிறையப் பயிற்சி வகுப்புகள் நடத்திக்கொண்டிருந்தேன். அங்கெல்லாம் பவர்பாயின்ட் பிரசன்டேஷனைவிட வெண்பலகையைத்தான் மிகுதியாக நம்புவேன்.|3
Bonafide Certificate என்ற சொல்லைப் பல இடங்களில் கேட்டிருக்கிறேன். 'இவர் எங்கள் பள்ளி/கல்லூரி/நிறுவனத்தைச் சேர்ந்தவர்' என்று அந்தப் பள்ளி/கல்லூரி/நிறுவனத்தின் நிர்வாகத்தினர் வழங்கும் சான்றிதழ் இது என்று தெரியும், ஆனால், |1
அதை ஏன் 'Bonafide Certificate' என்று அழைக்கிறார்கள் என்றோ, இதிலிருக்கும் 'Bonafide' என்ற சொல்லின் நேரடிப் பொருள் என்ன என்றோ யோசித்ததில்லை.
இன்றைக்கு ஒரு கட்டுரையில் 'Mala fide' என்ற சொல்லைப் பார்த்தேன். இதை எங்கேயோ கேள்விப்பட்டதுபோல் இருக்கிறதே என்று யோசிக்கும்போது, |2
இதற்கும் Bonafideக்கும் தொடர்பு இருக்குமோ என்று தோன்றியது, கூகுள் செய்து பார்த்தேன், இவை இரண்டும் எதிர்ச்சொற்கள் என்று தெரிந்துகொண்டேன்.
முதலில், Bonafide என்பது ஒரு சொல் இல்லையாம், ‘Bona fide’ என்று இதை இரண்டு சொற்களாகப் பிரித்து எழுதவேண்டும். |3
ஹைதராபாதில் நாங்கள் தங்கியிருந்த வீட்டுக்கருகில் ஒரு சிறிய உணவகம், அசைவ உணவுக்கு மிகவும் புகழ் பெற்றது. எப்போது அங்கு சென்றாலும் பெரிய கோழிகள் ஒன்றிரண்டை அப்படியே உரித்துக் கம்பியில் குத்திச் சுட்டுக்கொண்டிருப்பார்கள். |1
அப்போது என்னுடன் தங்கியிருந்த இருவரும் அசைவம் சாப்பிடுகிறவர்கள் என்றுதான் நினைவு. ஆனால், ஆந்திரக் காரத்தை ருசிப்பதில் அவர்களுக்கு ஏதோ தயக்கம் இருந்தது. ஆகவே, அவர்களும் தாற்காலிகமாகத் தாவர உண்ணிகளாகியிருந்தார்கள், ஊருக்குப் போகும்போதுமட்டும்தான் மாமிச உணவு. |2
இதனால், அவ்வளவு பக்கத்தில் இருக்கிற அந்தப் புகழ் பெற்ற உணவகம் எங்களுக்குப் பயன்படவே இல்லை. நாள்தோறும் இருமுறை அந்தப் பக்கமாக நடந்து செல்வதோடு சரி, எப்போதும் உள்ளே நுழைந்ததில்லை. |3